Do vướng thủ tục nên chậm trễ trong việc giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án khôi phục, cải tạo QL20 (đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc). Vì vậy, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các nhà thầu đang tập trung tối đa phương tiện, máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công bù lại phần tiến độ chậm trễ trong thời gian đầu. Mục tiêu mà các đơn vị đặt ra là phải hoàn thành dự án trước Tết Âm lịch 2015 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng trong chuyến thị sát hiện trường đầu tháng 7/2014.
Rầm rộ thi công Những ngày này trên tuyến QL20 từ ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) đến Bảo Lộc (Lâm Đồng) là một đại công trường. Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó tổng giám đốc Ban QLDA7 cho biết, trên chiều dài hơn 123 km các đơn vị tổ chức 70 mũi thi công; huy động trên 1.000 nhân công và gần 400 đầu xe máy, thiết bị (trong đó có, 6 trạm trộn BTN và 2 trạm trộn BT tươi) phục vụ dự án. Tranh thủ những ngày nắng ráo hiếm hoi giữa tháng 8 các nhà thầu huy động nhân công, thiết bị làm việc bất kể ngày đêm để thi công những hạng mục công trình, những đoạn tuyến xung yếu trước khi mùa mưa quay trở lại. Đến thời điểm hiện nay, những hạng mục khó khăn nhất đều đạt tiến độ và giá trị sản lượng tích cực. Chẳng hạn việc thi công làm mới cống thoát nước ngang đã thực hiện ở 63/83 vị trí (76%); chống thoát nước dọc đã lắp đặt 82/95km (86%); thi công cấp phối đá dăm đạt 80%; thảm đá dăm đen mặt đường được 74/108km (69%) và thảm BTN hạt trung được 17/108km (16%)... Thời gian qua, tiến độ dự án bị chậm một phần cũng do vướng công tác GPMB. Mặc dù đây là tiểu dự án được giao cho địa phương thực hiện nhưng xác định tính cấp thiết và ảnh hưởng của công tác GPMB đến tiến độ dự án, Ban QLDA7 đã cử cán bộ xuống địa bàn để cùng lăn lộn với cán bộ của các địa phương trong công tác GPMB. Từ việc tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, thực hiện công tác kiểm đếm, áp giá đền bù đến chi trả tiền cho người dân. Nhờ vậy mà công tác GPMB đã được đẩy nhanh. Đến nay những vướng mắc về GPMB trên cả hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng đã được giải quyết. Về cơ bản các nhà thầu đã có mặt bằng và hiện chỉ tập trung cho việc thi công. Một số ý kiến cho rằng, với tổng giá trị thực hiện đến nay đạt 46% là vẫn còn chậm. Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc Dũng - TGĐ Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long cho biết, nếu thời tiết thuận lợi thì tiến độ hoàn thành trước Tết 2015 là có thể đạt được. Những hạng mục mất thời gian nhất là làm cống đã xong, khối lượng còn lại chủ yếu là bê tông nhựa nên có thể đẩy nhanh tiến độ khi thời tiết thuận lợi. Khó khăn nhất hiện nay là trời mưa quá dày, trung bình cứ mỗi tuần thì có gần năm ngày mưa, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ các gói thầu. “Thảm nhựa mà gặp mưa thì phải dừng chứ không làm liều được”, ông Dũng nói. Trên tuyến còn có một cầu lớn là cầu La Ngà thuộc gói thầu số 5. Hiện tại đã thi công xong 52/66 cọc khoan nhồi và đúc xong 12/50 phiến dầm. Trong đó, mố M1 và các trụ T1, T2, T3, T7, T8, T9 đã xong cọc khoan nhồi; có 3/11 mố trụ đã đúc xong và một nhịp đầu tiên đã lao lắp dầm. Trên công trường, nhà thầu triển khai cùng lúc nhiều mũi thi công: Khoan cọc nhồi; đổ BTCT thân mố, trụ; sản xuất và lao lắp dầm BTCT và đổ BTCT mặt cầu; thi công đường dẫn đầu cầu... Với mức độ tập trung như hiện nay, chắc chắn công trình cầu La Ngà sẽ về đích đúng kế hoạch. Tiến độ thi công các cầu Đamrhe, cầu Đạ Quay chậm so với kế hoạch một tháng; các nhà thầu đã bổ sung thiết bị, nhân công để bù lại trong thời gian tới.
Điều chuyển khối lượng nếu không đảm bảo tiến độ Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch nối Lâm Đồng với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh nên được lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo sâu sát; đặc biệt là về công tác đảm bảo ATGT. Quá trình vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông của các phương tiện đặt các nhà thầu trước áp lực lớn. Thời gian vừa qua, do đang vào cao điểm mùa mưa tình trạng hư hỏng mặt đường cũ (ổ gà, sụt lún) tại các đoạn chưa thi công mặt đường cũ đã tái phát. Một số đoạn vuốt nối giữa lớp đá dăm đen và cấp phối đá dăm, công tác đảm bảo giao thông chưa tốt, đi lại khó khăn khi trời mưa dẫn đến người dân phản ánh. Ông Đỗ Ngọc Dũng cho biết, khi có sự phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Tại các đoạn tuyến đang thi công thảm mặt đường, nhà thầu phải bố trí người điều tiết giao thông, sơn tạm vạch kẻ tim đường và lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ…Ban QLDA7 cũng cử cán bộ cắm tại hiện trường, nhưng điểm nào mà nhà thầu thực hiện công tác đảm bảo ATGT sơ sài, chưa đúng theo quy trình thì kịp thời nhắc nhở và cương quyết yêu cầu khắc phục. Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó TGĐ Ban QLDA 7 cho biết, hiện nay tuyến đã thi công thảm đá dăm đen được khoảng 71km, thi công cống thoát nước dọc đạt khoảng 90% nên công tác đảm bảo ATGT không còn căng thẳng như trước. Điều quan trọng nhất hiện nay là các nhà thầu phải chủ động về nguồn nhân lực, vật liệu, thiết bị máy móc để tranh thủ khi thời tiết tốt là triển khai thi công đại trà. Ban QLDA cảnh báo các nhà thầu không được chủ quan và yêu cầu nhà thầu huy động nhân lực thi công ba ca mỗi ngày. Cán bộ của Ban “ăn, ở” tại hiện trường, thực sự sát cánh cùng Tư vấn giám sát và BCH công trường để kiểm soát tiến độ và chất lượng. Ông Hoàng Tuấn Khoát cho biết, giải pháp mạnh mà Ban QLDA7 đưa ra là trong thời điểm nước rút này nếu nhà thầu nào thi công theo kiểu dây dưa, không tập trung được tối đa nhân lực, phương tiện để thực hiện, tiến độ của gói thầu có nguy cơ bị chậm thì Ban sẽ kiên quyết báo cáo Bộ GTVT để cắt bớt khối lượng giao cho nhà thầu mạnh hơn thực hiện. “Các nhà thầu cũng đã và đang tập trung tối đa nguồn lực, thiết bị, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu chung của chủ đầu tư, Ban QLDA7 và các nhà thầu là quyết không lùi tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán 2015 như chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Hoàng Tuấn Khoát khẳng định. Phan Tư |