TT - Ông N.M.Hùng, một phụ huynh tại TP.HCM đã chia sẻ những ý kiến, kinh nghiệm bản thân trước việc ngành giáo dục dự định đưa máy tính bảng vào dạy học.
| SGK điện tử và máy tính bảng cho học sinh tiểu học các lớp 1, 2, 3 trong phòng học được giới thiệu tại Sở GD-ĐT TP.HCM chiều 19-8 - Ảnh: Như Hùng Đã từng làm việc trong ngành IT, tôi rất ủng hộ ngành GD-ĐT ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Tuy nhiên, trước khi đưa một phương tiện nào vào nhà trường cần xem xét, cân nhắc thật kỹ cái “được”, “mất” của nó. Ví dụ như cách đây nhiều năm, khi con gái lớn của tôi trúng tuyển vào học lớp tiếng Anh tăng cường, khi ấy trường của cháu có trang bị phòng học multimedia cho học sinh học tiếng Anh. Phòng học hiện đại lắm: trước mặt mỗi em có một máy tính, khi học các em và giáo viên đều đeo head phone. Thoạt nhìn thấy rất hiện đại nhưng nếu xem xét kỹ thì lợi bất cập hại. Bởi khi học ngoại ngữ, giáo viên và học sinh cần giao tiếp trực tiếp với nhau chứ không phải thông qua cái máy. Cô lắng nghe trò đọc trực tiếp, trò nhìn miệng cô phát âm rồi làm theo vẫn tốt hơn, hiệu quả hơn khi phải thông qua cái máy (vì cô và trò cùng ngồi trong một phòng học). Học thông qua cái máy chỉ dành cho những người không có điều kiện đến lớp học (mà bây giờ hình thức phổ biến của nó là học trên mạng) mà thôi. Sau nhiều năm hào hứng với multimedia, bây giờ người ta mới thấy nhược điểm lớn của nó thì đã muộn. Đến con gái thứ hai cũng xảy ra tình trạng tương tự. Năm học 2013-2014, cháu học lớp lá ở trường mầm non, nhà trường thông báo sẽ mua một bảng tương tác với giá 181 triệu đồng. Trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%, phụ huynh đóng góp 50%, cụ thể mỗi tháng chỉ đóng 15.000 đồng/học sinh. Rút kinh nghiệm từ con gái lớn, tôi tìm gặp cả hiệu trưởng và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường để phản ảnh. Cả hai người này cũng chung quan điểm với tôi “nhưng đây là chương trình do UBND TP.HCM và Sở GD-ĐT TP triển khai, nhà trường bắt buộc phải thực hiện, phụ huynh thông cảm” (lời cô hiệu trưởng). Ngày làm lễ tốt nghiệp cho học sinh lớp lá, tôi vui miệng hỏi cô giáo, cô thật thà trả lời: “Dạ, tụi tôi mới dạy một tiết làm quen với chữ viết cho các cháu thôi. Chắc phải đợi năm sau hoặc năm sau nữa khi giáo viên đã quen sử dụng rồi thì mới lên tiết thường xuyên với bảng tương tác được”. Kể hai câu chuyện như vậy để các nhà quản lý rút kinh nghiệm cho đề án SGK điện tử cho học sinh lớp 1, 2, 3. Năm nay con gái út của tôi vào lớp 1, cháu cần tập đọc, tập viết, tập làm toán chứ không cần phải học với máy tính bảng. Cô giáo chủ nhiệm của cháu cũng than: “Nếu đề án thực hiện thì khi giảng dạy phải có một kỹ thuật viên đứng kế bên hỗ trợ giáo viên. Chứ nếu máy móc hỏng hóc, phần mềm trục trặc, giáo viên tụi tôi biết phải xử lý như thế nào?”. HOÀNG HƯƠNG ghi |





