Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

[Sức khỏe ] -Tuyệt chiêu giúp bạn vượt qua những sai lầm trong công việc

(Webphunu.net) - Khi mắc sai lầm, bạn cần hành động một cách thông minh để lấy lại danh tiếng đã mất, và chứng tỏ cho sếp bạn thấy sai lầm trên chỉ là một "tai nạn" nhỏ.

Ai cũng có lần mắc lỗi trong công việc. Chẳng hạn như bạn trót thốt ra một câu nói nào đó không đúng lúc đúng chỗ khi trò chuyện với đồng nghiệp, nổi nóng với nhầm người. Tệ hơn nữa là khi bạn đang nói xấu sếp thì bị chính sếp bắt gặp... Có những sai lầm nghiêm trọng tới mức khiến bạn bị sa thải và ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp nhưng cũng có những sai lầm nhỏ sếp bạn có thể dễ bỏ qua. Quan trọng nhất là cách thức bạn đối mặt và sửa chữa chúng như thế nào. Bạn cũng đừng nhầm lẫn giữa sai lầm và thất bại. Khi vấp phải sai lầm, có thể chúng ta mất tinh thần đến mức cho rằng mình là kẻ thất bại mà không biết rằng, sai lầm và vấp ngã chỉ là thử thách trên con đường đi đến thành công. Chúng ta có thể đã sai lầm, nhưng chúng ta không phải là người thất bại. Chúng ta có thể bị người khác lừa dối, nhưng không phải vì thế mà chúng ta là kẻ xuẩn ngốc. Chúng ta chỉ thật sự thất bại khi chúng ta bỏ cuộc.


Bỏ cuộc biến sai lầm của bạn thành thất bại. Ảnh minh họa Chủ nhân trang blog nghề nghiệp JobJenny.com, Jenny Foss cho biết: “Hiếm có sai lầm nào mà con người không thể cứu vãn được. Vấn đề là giám đốc của bạn có cho bạn cơ hội cứu vãn hay không.” Điều đó là hoàn toàn có thể nếu bạn làm theo những bước sau: Chẩn đoán sai lầm Những sai sót của bạn có thể không gây hậu quả lớn, nhưng biết đâu chúng lại là nguyên nhân khác cho một sai lầm lớn hơn. Chuẩn đoán lỗi sai giúp bạn định hình xem mình mắc sai lầm ở cấp độ nào? Có khả năng sửa chữa hay không? Từ đó, bạn tìm ra huwonsgd di đúng cho bản thân mình, tránh những sai lầm kế tiếp. Sarah Vermunt, nhà sáng lập công ty tư vấn phát triển nghề nghiệp Careergasm, khuyên nên dành thời gian tự suy ngẫm về bản thân. Sau khi suy nghĩ kỹ, có thể bạn sẽ nhận ra mình mắc lỗi vì đã phải làm việc quá sức hoặc đang bị đè nặng bởi trách nhiệm công việc. Không tìm cách biện hộ Những lời biện minh cho sai lầm mà bạn mắc phải có thể hiệu quả ở nơi khác, nhưng sẽ không hiệu quả trong môi trường công sở, và thậm chí để lại ấn tượng xấu về bạn với sếp và đồng nghiệp. “Tôi mệt”, “Tôi được anh A/chị B thông báo muộn và không có thời gian kiểm tra kỹ”, “Anh A/chị B không nói với tôi là cần phải sửa những con số đó”. Khi bạn bắt đầu đưa ra một loạt những lý do để biện minh cho sai lầm của mình, bạn không chỉ thể hiện sự kém trưởng thành của bản thân mà còn đổ lỗi cho người khác vì sai lầm mà mình gây ra. Cách đó sẽ không đem lại cho bạn thêm những người đồng nghiệp đáng tin cậy mà chỉ làm cho họ thêm xa lánh bạn mà thôi. Thừa nhận sai lầm Nên nhớ rằng sai lầm càng nghiêm trọng thì càng khó che đậy. Hãy chủ động và chuẩn bị trước phải nói gì nếu bị sếp, đồng nghiệp hỏi về sai lầm đó. Bạn nên nói ngắn gọn, càng dài dòng thì càng dễ gặp rắc rối. Bạn cũng nên chủ động gặp gỡ và xin lỗi sếp, khách hàng hoặc những người có liên quan vè nêu các biện pháp khắc phục nếu sai lầm của bạn ảnh hưởng đến họ.

Trong cuốn sách “Sự thật và dối lừa” của David Hawkins, tác giả đã viết: “Khi ta thừa nhận sự yếu kém, những người khác sẽ không thể tấn công ta ở điều đó. Và kết quả là, ta sẽ cảm thấy bớt lo lắng hơn về cảm xúc, an toàn và chắc chắn hơn”.

Chờ đợi và quan sát tình hình Thay vì đuổi việc, giám đốc có thể sẽ cho bạn thời gian thử thách. Đây là lúc các đồng nghiệp đánh giá xem bạn còn phù hợp với công việc không, đồng thời cũng là lúc bạn nên tự cân nhắc. “Nếu ông chủ và các đồng nghiệp không thể tin bạn nữa, hãy từ chức đi thôi. Còn nếu họ tin tưởng và cho bạn cơ hội, nhưng uy tín của bạn với khách hàng đã bị hủy hoại thì vẫn nên tiếp tục cố gắng.” – ông Crawford phát biểu. Tích cực sửa chữa sai lầm Hãy chứng tỏ với sếp và những người bạn đã làm thất vọng rằng bạn muốn khắc phục sai lầm của mình. Khi khắc phục sai lầm, bạn cần đưa ra trước những phương án giải quyết cụ thể và thường xuyên báo cáo với giám đốc những việc bạn đang làm để sửa chữa sai lầm. Nhà tư vấn phát triển nghề nghiệp Hallie Crawford tiết lộ: “Được tuyển dụng hay bị sa thải đều dựa vào kỹ năng mềm của người đó. Ai cũng từng mắc lỗi. Cách bạn xử lý nó mới thể hiện được năng lực bản thân.”


Khi mắc sai lầm, bạn hãy cố gắng đứng dậy và khắc phục những sai lầm đó. Ảnh minh họa
Rút ra bài học kinh nghiệm Sai lầm sẽ mang tới các bài học giá trị (dù cái giá phải trả có thể rất đắt) và khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong vai trò của mình. Bạn sẽ biết phải làm gì và không được làm gì nếu rơi vào tình huống tương tự trong tương lai. Do vậy, rút ra những bài học khi mắc sai lầm là rất quan trọng.

Ẩn sau mọi sai lầm trong kinh doanh luôn là một bài học quý giá. Thật không may rằng có rất nhiều nhà kinh doanh đã bỏ lỡ những bài học này bởi họ hay than vãn và đổ lỗi cho người khác”Ajaero Tony Martins, giám đốc điều hành của Firefly Technologies đã phát biểu như vậy. Dù rơi vào tính huống xấu, hãy cố gắng bình tĩnh, tình cách giải quyết khả thi nhất để tránh gây ảnh hưởng tới người khác. Hãy giữ thái độ tích cực và xem sai lầm đã mắc phải như một bài học có thể giúp bạn tránh mắc lỗi trong công việc sau này. Bình luận trên FaceBook Theo Kim Anh Blogs