TG- Những vấn đề nóng như: đề án sử dụng máy tính bảng, kéo dài thời gian giáo dục cơ bản đến 10 năm, chạy điểm, thi công chức trở thành những vấn đề tiêu điểm cho ngành giáo dục ghi nhận trong tuần qua.
1. Đề án máy tính bảng còn nhiều bất cập Theo nội dung của đề án “sử dụng máy tính bảng” cho học sinh (HS) lớp 1 đến lớp 3 của sở giáo dục và đào tạo TP.HCM đưa ra: toàn bộ sách giáo khoa (SGK) truyền thống được đưa vào sách điện tử dưới dạng 3D kết hợp với âm thanh hình ảnh được cài đặt vào máy tính bảng. Cũng theo đề án, kinh phí thực hiện là khoảng 4.000 tỷ đồng cho 327.127 HS từ lớp 1 đến lớp 3, trong đó có 5.334 HS thuộc diện chính sách sẽ do ngân hàng nhà nước chi. Việc đưa ra đề án “sử dụng máy tính bảng” cho HS lớp 1 đến lớp 3 mới được công bố đã đem đến nhiều phản ứng cho người dân nhất là đối với phụ huynh học sinh.
- Việc sử dụng máy tính bảng thay thế cho SGK truyền thống có thực sự cần thiết không khi trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 là những đối tượng còn quá nhỏ để tiếp xúc với những thiết bị điện tử. Hàng loạt chuyên gia y tế trong và ngoài nước đã chính thức lên tiếng về việc nguy hại khi cho con trẻ tiếp xúc sớm với màn hình điện tử (bao gồm truyền hình, DVD, máy tính bảng như: tác hại xấu cho sức khỏe trẻ, gây tổn thương cho não, mắt, giảm thời gian vận động của trẻ, làm giảm tương tác xã hội với người khác và cơ hội phát triển ngôn ngữ… - Máy tính bảng trở thành mối lo ngại không chỉ về sức khỏe cho trẻ em mà còn trở thành gánh nặng đối với phụ huynh. Đối với những gia đình có điều kiện nuôi con ăn học, việc sắm một cái máy tính bảo cho con trẻ mình đi học là việc có thể. Tuy nhiên, việc có thể của một phần ít các gia đình đó lại trở thành điều không thể của các gia đình khác, nhất là các gia đình có điều kiện kinh tế eo hẹp. “Nói đâu xa, tôi là cán bộ viên chức, có tiền lương nhưng nuôi 2 con học cấp 1 và cấp 2 cũng đã toát mồ hôi. Tiền học phí không nhiều nhưng hàng trăm thứ tiền khác như học thêm, sách tham khảo, quỹ lớp, quỹ trường, tiền tham quan… đã ngốn gần hết số tiền lương công chức của tôi. Giờ lại thêm bộ sách giáo khoa điện tử, chắc tôi lo không nổi, nói gì đến con em ở trong nhiều gia đình lao động nghèo”- Bạn Lê Văn bày tỏ. Độc giả Nguyễn Hùng cũng bày tỏ quan điểm của mình: “Tôi cảm thấy khá buồn trước một đề án chỉ dành cho “con nhà giàu”. Những người soạn thảo đề án này họ có nghĩ là phần lớn học sinh hiện nay trong các gia đình lao động, họ lấy đâu ra tiền mà sắm cho con thiết bị hiện đại như vậy. Tôi nghĩ rằng, ngành giáo dục khi đưa ra một đề nghị gì, nên khảo sát trên diện rộng, lấy ý kiến của nhiều đối tượng phụ huynh để không đưa ra những đề án thiếu khả thi như vậy”. Vậy đâu sẽ là kết quả thực sự cho đề án đã được đề ra này. Đi vào thực hiện hay bỏ dở vì quá nhiều bất cập xảy ra? 2. 5 năm học giáo dục trung học cơ sở Với dự thảo Tờ trình Về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được đưa ra tại phiên họp, có một số nội dung đổi mới chưa thấy trong các thông tin được công bố trước đây. Cụ thể, trong phần nhiệm vụ và giải pháp, dự thảo đưa ra vấn đề xác định lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông. Phương án 1 được đưa ra với nội dung: Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học (5 năm học giáo dục tiểu học và 5 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 2 năm học. Với phương án này ưu điểm được thể hiện rõ: So với phương án 9 năm học, thời gian thực hiện giáo dục cơ bản thêm 1 năm nên có điều kiện tốt hơn trong việc trang bị kiến thức phổ thông nền tảng; Độ tuổi 16 phù hợp hơn so với độ tuổi 15 trong phân luồng sau giáo dục cơ bản; Giáo dục trung học phổ thông trong 2 năm học so với 3 năm học sẽ thuận tiện định hướng nghề nghiệp hơn, đáp ứng được nhu cầu tăng thêm số phòng học/ lớp để phục vụ dạy học tự chọn; Giáo dục trung học cơ sở trong 5 năm học (thêm 1 năm học) sẽ tận dụng cơ sở vật chất đồng thời tăng thêm số lớp, số giáo viên của nhà trường, thuận tiện sinh hoạt chuyên môn; Thực trạng giáo dục phổ thông hiện hành cho phép thực hiện. Tuy nhiên cũng có phần hạn chế: Nếu thực hiện theo phương án này đòi hỏi phải điều chỉnh quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 (về thời gian của mỗi cấp học giáo dục phổ thông) và phải cơ cấu lại các yếu tố trong hệ thống giáo dục hiện hành. 3. ĐH Quy Nhơn dùng tiền mua bảng điểm đẹp Mới đây, đại học Quy Nhơn bị phát hiện vu việc dùng tiền để mua bảng điểm đẹp. Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trước đó, cuối tháng 6/2014, khi điểm xét tốt nghiệp của nhiều SV khóa 33 được thông báo trên mạng nội bộ Trường ĐH Quy Nhơn cao hơn điểm gốc, dư luận rất bất bình, cho rằng có dấu hiệu gian lận. Lãnh đạo nhà trường đã lập hội đồng thanh tra, tiến hành rà soát lại bảng điểm của hàng ngàn SV vừa tốt nghiệp và phát hiện nhiều vụ chạy điểm. Hội đồng Thanh tra trường ĐH Quy Nhơn vẫn đang tiếp tục đối chiếu điểm gốc lưu ở khoa và bảng điểm tốt nghiệp của sinh viên khóa 33 để truy tìm những trường hợp nâng điểm trái quy định.
Ngày 20/8, đã có 10 sinh viên (khóa 33, năm học 2010 – 2014) thuộc diện được nâng điểm tự mang bằng tốt nghiệp và bảng điểm đến nộp lại cho phòng đào tạo của ĐH Quy Nhơn. PGS.TS Nguyễn Hồng Anh - Hiệu trưởng trường ĐH Quy Nhơn cho biết, khi nào có kết luận thanh tra chính thức từ cơ quan chức năng, nhà trường sẽ công khai đầy đủ thông tin. Tốt nghiệp đại học sinh viên đều muốn có trong tay tấm bằng đẹp, bảng điểm đẹp để thuận lợi khi đi xin việc. Bằng nỗ lực bản thân để có một bảng điểm đẹp khi ra trường là điều nên có của mỗi sinh viên. Tuy nhiên dùng tiền để mua điểm là việc đáng trách cả sinh viên lẫn cán bộ chuyên ngành. 4. Chen nhau thi công chức Từ ngày 11/8, hàng ngàn thí sinh đến nộp hồ sơ thi công chức Cục Thuế Hà Nội (Tổng Cục Thuế). Hàng ngàn thí sinh đến Cục Thuế Hà Nội nộp hồ sơ thi công chức khiến tuyến đường Giảng Võ bị ùn tắc nghiêm trọng. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, chỉ tiêu tuyển dụng công chức vào Tổng cục Thuế năm 2014 là 1.796 người. Trong đó, Hà Nội năm nay được tuyển 340 chỉ tiêu. Trong đó chuyên viên làm chuyên môn nghiệp vụ và kiểm tra viên thuế lấy 230 người, cán sự làm chuyên môn nghiệp vụ và kiểm tra viên trung cấp thuế lấy 65 người.Công nghệ thông tin lấy 10 chỉ tiêu và văn thư, lưu trữ lấy 35 chỉ tiêu. Không chỉ lo lắng không nộp được hồ sơ mà sau khi nộp được hồ sơ các thí sinh không thoát khỏi nỗi lo về "con ông cháu cha".
Bên cạnh đó, việc tuyển dụng cán bộ thuế cho cục thuế còn tạo điều kiện cho các trung tâm luyện thi công chức mở ra hàng loạt các lớp luyện thi công chức thuế. Một giáo viên của Trung tâm đào tạo và tư vấn thuế Việt Nam cho biết: “Mỗi khóa luyện thi có giá từ 2 – 2,8 triệu đồng/ khóa cho 20 – 22 buổi học. Các thầy cô giáo của khóa học là giảng viên trường Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng. Bên chị, đợt này sẽ mở một lớp vào thứ 2, 4, 6 và một lớp vào thứ 3, 7. Em cứ đăng ký sẽ sắp lớp học ngay”. Hiện có 30.000 hồ sơ đăng ký dự thi. Để tránh điều tiếng cũng như tránh việc thí sinh “móc ngoặc”, “đặt vấn đề” với người của ngành, Tổng cục cấm tuyệt đối việc cán bộ trong ngành được tham gia các buổi giảng dạy, ôn luyện thi. |