
Yaris có nhiều cải tiến nhưng vẫn giữ mức quá cao so với các đối thủ Không khó để có thể nhận ra rằng thế hệ mới của các dòng xe Toyota đang đi theo một ngôn ngữ thiết kế nhất quán, ấn tượng và rất đặc trưng. Từ Highlander, Camry, Corolla đến Vios, và giờ đây là Yaris hatchback hoàn toàn mới năm 2014, tất cả đều có diện mạo trông vui mắt và rất dễ phân biệt trong đám đông. Sau một thời gian dài phát triển các mẫu xe với chiến lược ưu tiên đặc biệt về độ tin cậy cùng kiểu dáng có phần bảo thủ để đáp ứng nhu cầu của số đông, Toyota giờ đây đã nâng tầm ảnh hưởng của mình ở một khía cạnh mới. Đó là phong cách thiết kế có bản sắc và cá tính – điều mà một chiếc xe của hãng thể hiện sự khác biệt và đặc trưng so với các hãng khác. Mục tiêu này không chỉ thu hút những khách hàng trẻ tuổi, năng động, mà còn tạo nên một trào lưu mới trong số những khách hàng yêu thích thương hiệu này. 
Đuôi xe trông thể thao hơn với đường dập hình thang phù hợp với tổng thể Cũng giống như mẫu Vios sedan ra mắt trước đó, Yaris hatchback trông không còn tròn trịa như thế hệ cũ, mà thay vào đó là một vóc dáng thanh thoát và thể thao hơn hẳn. Ca-pô gồ cao với các đường dập sắc nét, cùng hai đèn chiếu sáng phía trước thiết kế hẹp vuốt dài về hai bên sườn khiến phần đầu xe trông thể thao mạnh mẽ hơn hẳn. Yếu tố đặc trưng và cũng là chi tiết nhận diện của tất cả các mẫu Toyota hiện đại chính là lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn với khung viền to bản tích hợp logo, trông rất ngầu khi nhìn trực diện. Cụm đèn sương mù cũng được thiết kế tạo sự thống nhất với khe hút gió cỡ lớn bên dưới thanh cản trước. 
Bảng tap-lô với phím bấm các chức năng khá dễ sử dụng Ấn tượng về vóc dáng thể thao cũng toát lên khi nhìn từ bên sườn xe với các dường dập nổi chạy dọc từ đuôi đèn chiếu sáng phía trước, qua hai cánh cửa và kết thúc ở góc nhọn của đèn hậu kiểu cách. Sự thống nhất về thiết kế tổng thể xe còn được thể hiện khi hình thang cỡ lớn của phần đầu cũng được khéo léo tạo hình ở phần đuôi với đường gân liền mạch từ khung biển số xuống cản sau. Bên trong xe, nội thất cũng kế thừa từ mẫu Vios sedan với thiết kế lấy người lái làm trung tâm, còn các chi tiết chức năng hoặc trang trí tỏa ra xung quanh. Bên cạnh đó, các tiểu tiết bổ sung như đường chần chỉ giả và các miếng ốp giả nhôm càng khiến cho không gian sang trọng và sinh động. Nổi bật ở khoang ca-bin là đồng hồ trung tâm thiết kế kiểu 3D nền màu cam và đường viền mạ chrome. 
Không gian hàng ghế sau đã được cải thiện hơn So với thế hệ cũ, không gian ở tất cả các ghế ngồi tạo cảm giác thoải mái hơn nhờ sự điều chỉnh kích thước xe tăng 330mm và một số điều chỉnh về độ dày của lưng ghế và các tấm ốp cửa. Trên bản G mà Autocar Vietnam lái thử lần này, trang bị tiện nghi còn có nút bấm khởi động động cơ, bộ điều chỉnh âm thanh trên vô-lăng, điều hòa tự động và hệ thống âm thanh DVD 1 đĩa 6 loa, đầu đọc USB, kết nối Bluetooth. Sự điều chỉnh về kích thước xe còn giúp gia tăng thể tích khoang hành lý tới 79 lít. Khi cả hàng ghế thứ 2 gập xuống, khoang hành lý còn có thể chứa được những món đồ cồng kềnh dài tới gần 1,6 mét. Một trong những thay đổi đáng chú ý khác của Yaris hoàn toàn mới 2014 là động cơ. Thay vì sử dụng động cơ 1.5L như ở thế hệ cũ, mẫu xe mới được lắp động cơ 1.3L công suất 84 mã lực và mô-men xoắn 121Nm. Mặc dù dung tích công tác nhỏ hơn, nhưng tỷ số công suất/trọng lượng đạt tới 80 mã lực/tấn, khiến động cơ mới vẫn rất linh hoạt, giúp xe đạt tốc độ 50km/h (tốc độ tối đa trong đô thị) từ khi xuất phát chỉ trong 5,3 giây. Sự linh hoạt còn đến từ hệ thống điều khiển, với vô-lăng cho cảm giác nhẹ nhàng và dễ dàng đánh lái trên những con phố đông đúc. Trên xa lộ, chiếc xe tăng tốc khá tốt ở tốc độ trung bình, và đây cũng là dải tốc độ tiết kiệm nhất của những động cơ cỡ nhỏ. 
Cụm đèn hậu hình chữ L (C) trông không ăn nhập gì với tổng thể xe Dù vẫn sử dụng hệ thống treo kiểu McPherson phía trước và thanh chịu xoắn phía sau, nhưng yếu tố bất ngờ của Yaris 2014 chính là độ êm của ca-bin trên điều kiện giao thông thực tế tại Việt Nam. La-zăng 15in với lốp cao kích thước 185/60 chính là lợi thế để Yaris hấp thụ các cú xóc tốt hơn so với các loại la-zăng lớn lắp lốp lùn. Hơn nữa, trang bị này còn tác động trực tiếp tới độ yên tĩnh của khoang xe. Với mức độ ồn 57dB mà thiết bị chuyên dùng đo được trên xa lộ ở tốc độ 50km/h, Yaris yên tĩnh hơn so với nhiều chiếc xe cỡ nhỏ khác trên thị trường, thậm chí hơn cả một số xe sedan hạng trung cao cấp. Khả năng tăng tốc của Yaris 2014 0 - 50 km/h | 5,3 giây | 0 - 70 km/h | 8,9 giây | 0 - 80 km/h | 11,1 giây | 0 - 100 km/h | 15,8 giây | Độ ồn khoang ca-bin của Yaris 2014 50 km/h | 57 dB | 70 km/h | 60 dB | 80 km/h | 62 dB | 100 km/h | 64 dB | Theo công bố chính thức, tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Yaris là 5,7L/100km. Trên thực tế, đây cũng là con số hợp lý đối với một động cơ 1.3L. Với mức giá bán từ 620 triệu VND, giảm 40 triệu VND so với thế hệ cũ, Yaris mới trở thành lựa chọn cạnh tranh và thuyết phục hơn trên phân khúc xe nhỏ. Thông số kỹ thuật Yaris 2014 Dài x rộng x cao (mm) | 4.115 x 1.700 x 1.475 | Chiều dài cơ sở (mm) | 2.550 | Trọng lượng không tải (kg) | 1.050 – 1.065 (bản G) 1.040 – 1.055 (bản E) | Động cơ | 1.3L, 4 xy-lanh thẳng hàng, VVT-i | Công suất cực đại | 84 mã lực tại 6.000 vòng/phút | Mô-men xoắn cực đại | 121 Nm tại 4.000 vòng/phút | Hệ thống truyền động | Cầu trước, hộp số tự động 4 cấp | Trang bị nội thất | Vô-lăng bọc da, trợ lực điện EPS Màn hình hiển thị đa thông tin (bản G) Điều hòa tự động (bản G) Đầu DVD một đĩa với 6 loa, đầu đọc USB (bản G) Đầu CD một đĩa 4 loa, đầu đọc USB (bản E) Hệ thống mã hóa khóa động cơ (bản G) Chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm (bản G) Chức năng mở cửa thông minh (bản G) | Trang bị an toàn | Phanh chống bó cứng (ABS) Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA) Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) Đai an toàn 3 điểm Túi khí cho người lái và hành khách phía trước Hệ thống khóa cửa từ xa và hệ thống chống trộm với chìa khóa mã hóa động cơ cho (bản G) và còi báo động trên (bản E) | Autocar Vietnam
|